Văn hóa gửi tiền cafe

4 min read
Văn hóa gửi tiền cafe

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống được người khác đề nghị hỗ trợ và gửi tiền cafe chưa? Đó cũng là một cách ứng xử phổ biến trong xã hội hiện nay. Đây là văn hóa cực kỳ lịch sự. Tuy nhiên có một vài vấn đề phát sinh cần phải làm rõ. Hôm nay mình muốn chia sẻ quan điểm của mình đến các bạn.

Thế nào là tiền cafe?

Trong một mối quan hệ xã hội nào đó, khi một ai đó có việc nhờ chúng ta giúp sức, hỗ trợ. Thường thì tâm lý họ muốn gửi mình một ít tiền để:

  • Xem như tiền công.
  • Đỡ phải ngại khi nhờ vả.
  • Thể hiện mình là người biết điều.

Đó chính là tiền cafe mà mình muốn nói đến.

A few Australian money (AUD) stock photos we are ALWAYS looking for around here. Maybe you’ll find them useful too.
Photo by Melissa Walker Horn / Unsplash

Cafe cũng có nhiều loại

Cafe hiện nay đủ loại giá bán. Một ly cafe bình dân khoảng 12 đến 15 ngàn. Còn tầm trung thì cỡ 35, 40 ngàn. Starbucks thì có khi lên đến cả trăm. À quên tính cafe gói, có mấy ngàn đồng thôi à.

Vì sao cũng là cafe mà giá cả chênh lệch thế nhỉ?

Quan điểm mình nhìn từ góc độ kinh doanh thì đó cũng là một hình thức cộng tác đôi bên cùng có lợi. Nếu không nhìn nhận đúng vấn đề này rất có thể sẽ trở thành hình thức chỉ có lợi cho bên nhờ. Phía còn lại dường như vì cả nể mà làm.

Một ví dụ cho các bạn dễ hình dung nha. Ông hàng xóm muốn dời chậu kiểng to đùng từ sân nhà lên sân thượng. Bạn là thanh niên cơ bắp, trẻ khỏe, lại gần nhà, thấy vậy ông ấy vẫy tay gọi bạn sang. "Giúp chú rinh phụ chậu kiểng này lên tầng thượng rồi chú gửi cafe" - chú hàng xóm dễ thương nói. Bạn đang thèm ly cafe với lại cũng là hàng xóm sao từ chối được. Thế là gồng mình khiêng thấy cộng đồng mạng luôn. Xong việc, chú ấy nhanh tay dúi vào tay bạn 30 ngàn.

"Việc mình vừa làm đâu thua gì những người bốc xếp hàng ngoài nhà xe đâu. 30 ngàn của ổng không đủ mua thuốc cụp xương sống" - bạn thầm nghĩ trong bực bội. Nhiều người sẽ nghĩ mình lên án ông hàng xóm keo kiệt, lợi dụng, giúp đỡ có tí mà làm gì căng? Không phải đâu các bạn, trường hợp này chúng ta hoàn toàn có quyền từ chối. Họ có phải dòng họ, ruột thịt gì đâu mà cả nể làm.

Như các bạn thấy đó, đây là hệ quả của việc không hiểu được giá trị của sức lao động. Bạn hãy tìm hiểu thử nếu thuê người đến khiêng chậu cây lên thì phí dịch vụ là bao nhiêu? Nếu có bạn bè là kiến trúc sư, bạn thử nhờ họ vẽ dùm ý tưởng trang trí phòng khách rồi gửi tiền cafe xem. Đó là giá trị chất xám đấy các bạn, cái mà bạn phải vắt não để nó trào ra ý tưởng. Bạn hiểu vì sao những người dùng chất xám làm việc luôn đòi hỏi được trả công cao chưa?

Đặc điểm nhận biết khi mất một mối giúp đỡ

Khi người giúp nhiều lần cảm thấy công sức mình bị coi thường, dần dần họ sẽ cáo bệnh. Hôm nay tôi bị cảm sốt, nay tự nhiên cái chân đau quá đi không nổi luôn.

Làm thế nào để được uống Starbucks?

Waiting for a client.
Photo by KAL VISUALS / Unsplash

Để các mối quan hệ xã hội được giữ lâu bền thì tốt nhất khi nhờ vã, chúng ta nên thỏa thuận trước. Người nhờ có thể ra giá rồi hỏi người kia có đồng ý không? Hoặc hỏi người giúp ra giá, khi hai bên thống nhất thì làm thôi. Thế là vừa vui vẻ cho đôi bên, vừa giữ mối quan hệ lâu dài. Chứ đang thèm Starbucks mà lại bắt đi uống cafe bà 9 đầu hẻm thì hết vui.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, không có ý công kích đến ai khác.