Mình đã startup như thế nào?

9 min read
Mình đã startup như thế nào?
Photo by Slidebean / Unsplash

Đây là câu chuyện tiếp theo của bài biết: Vì sao mình quyết định nghỉ việc để startup?

Khởi nghiệp

Quyết định này mình nhìn nhận là một cuộc "ra đi tìm đường cứu ... chính mình"

Mình thành lập ra 7Host cùng ba người bạn, họ là những người cùng chí hướng với mình, muốn làm gì đó khác biệt. Bản thân mình từ đầu đã xác định nếu làm một mình không bao giờ ôm nổi vì mình không phải siêu nhân. Công ty ra giấy phép đầu tháng 6/2017 nhưng trước đó từ đầu tháng 4 đã bắt đầu lên kế hoạch, mua trang thiết bị, máy móc để đưa vào vận hành thử nghiệm. Vì là chuyên ngành của tụi mình nên về góc độ kỹ thuật không có phát sinh quá nhiều khó khăn.

Những ngày đầu ngáo đá

Thế nhưng chuyên môn chỉ mới là miếng bánh nhỏ trong nguyên một cái bánh lớn. Người ta thường nói: "Đời không như là mơ". Ngoài kỹ thuật ra còn những vấn đề về nghiệp vụ kế toán, pháp lý, chiến lược kinh doanh...Các bạn hãy hình dung ba người founder đều là kỹ thuật thì làm sao cân được các vấn đề khác. Mình không thể nào quên được hình ảnh những đơn hàng đầu tiên khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn VAT mà mình không biết ghi thế nào cho hợp lệ.

Chuyện gì cũng có cách giải quyết

Đó là câu nói mình luôn mang theo trong lòng và lấy ra những lúc gặp bế tắc. Chuyện hóa đơn mình đã tìm nhiều người chuyên môn nhờ giúp đỡ và rồi cũng xong.

Photo by Leon Seibert / Unsplash

Tiếp đến là câu chuyện tìm kiếm khách hàng, phát triển kinh doanh. Với một người không hề có "bố làm to như mình" cũng như mình không phải là con cháu chú Ba, chú Năm, bác Bảy nào đó nên có thể nói mình phải tự xoay sở hết mọi thứ.

Mình khởi nghiệp từ con số 0.

Hành trang lúc này của mình chỉ là chút kiến thức, chút kinh nghiệm mới đi làm 2 năm và chút gan làm liều. Còn lại có thể nói những tháng ngày đầu thật sự rất vất vả, mồ hôi, nước mắt cũng đổ nhiều trong giai đoạn đầu. Vì cái gì cũng quá mới lạ với mình. Mọi quyết định, chiến lược của công ty đều nằm trong tay mình. Các bạn còn lại mỗi người chia nhau ở các mảng kỹ thuật và hỗ trợ cho khách hàng. Thậm chí một bạn co-founder mãi một thời gian sau mới tiết lộ với mình rằng: "Lúc đó tao nghĩ tụi mình làm chừng 3 tháng là dẹp tiệm". Bạn đó thực tế là người có ít niềm tin nhất vào startup này nhưng vì tình bạn và hiểu được ước mơ của mình mà bạn quyết định theo. Đến tận bây giờ bạn đó vẫn là những người nhiệt huyết nhất.

Những ngày tháng chèo lái con tàu ra khơi

Photo by Alonso Reyes / Unsplash

Khởi đầu chỉ có 3 thành viên nên mỗi người phải kiêm nhiệm luôn cả các việc khác không nằm trong chuyên môn. Khởi nghiệp là vậy mà các bạn, nhất là đối với những người vừa đi làm có 2 năm như tụi mình làm gì có tiền tỷ để mà bung ra thuê nhiều người. Bản thân mình đánh giá đó là chiến lược tốt cho những startup mới và ít tiền. Mình không thích ném tiền qua cửa sổ. Mình không tuyển nhân viên kinh doanh ồ ạt. Vì bản thân mình sẽ tự đi tìm kiếm khách hàng.

Kể từ đó mình bắt đầu học cách kinh doanh, suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề như người kinh doanh. Từ một người thuần kỹ thuật mình đã tìm mua và đọc các sách về kinh doanh, chiến lược phát triển công ty. Cá nhân mình thấy đây cũng là một điểm hay vì khi tiếp xúc với khách hàng với vai trò là "sale" nhưng các câu hỏi về kỹ thuật mình vẫn trả lời được hết. Thế là tủ sách nhà mình giờ chỉ toàn sách kỹ năng, kinh doanh và marketing. Vì mình thật sự muốn trở thành người kinh doanh thực thụ. Trong tương lai không xa mình sẽ đi học bổ sung kiến thức về kinh tế.

Các bạn có thể đọc thêm chương 4 của cuốn sách: Giới hạn của bạn chỉ là xuất phát điểm của tôi để hiểu vì sao chúng ta luôn phải học, học và học.

Thời điểm đó mình và các bạn khác vẫn đi làm công ty khác. Đây chính là mấu chốt quan trọng mình nghĩ là mình cần chia sẻ quan điểm này với các bạn. Mình khởi nghiệp không có nghĩa là mình chịu đói và những người yêu thương của mình cũng phải đói. Mình vẫn giữ job cũ để có tiền phụ giúp gia đình và dắt bạn gái mình đi du lịch chớ (người luôn đứng sau ủng hộ mình). Công ty thời gian đầu tuy có doanh thu nhưng chỉ đủ để duy trì hệ thống tiếp tục chạy làm sao có thể trả lương nổi cho mình lúc đó. Vì vậy mà nên "liệu cơm gắp mắm" như ông bà ta hay nói. Nếu nhảy lên tàu vội thì chắc chìm xuồng sớm rồi.

Làm hai job liệu ổn không?

Photo by Robert Bye / Unsplash

Câu trả lời là tùy thuộc vào công việc chính của bạn là gì nữa. Đối với mình thời điểm đó đang làm vị trí trưởng phòng kỹ thuật cho công ty V nhìn chung là vẫn làm song song được. Tuy nhiên nếu nói đảm bảo cho cả hai công việc đều tốt nhất thì là nói dối. Bản thân mình nghĩ là không thể nhất là trong giai đoạn mình đang dành hết tâm huyết cho startup cả rồi. Mình cũng muốn nghỉ lắm chứ nhưng nghỉ rồi ai nuôi mình đây?

Lại một quyết định táo bạo khác

Hết năm 2018 mình chính thức xin nghỉ việc với lý do: "Em cảm thấy mình không còn đóng góp gì cho công ty nên rất ngại khi tháng nào cũng nhận đủ lương của công ty". Dù được chị CEO giữ chân nhưng tiếc là tình yêu mình đã dành cho nơi khác. Lý do mình nêu trên hoàn toàn là chân thành vì mình cảm giác trong lòng mình như vậy.

Man with leather bag and book
Photo by Ben White / Unsplash

Thế là đầu năm 2019 mình chính thức về làm CEO 7Host, công ty do chính mình tạo ra.

Cảm nhận về việc khởi nghiệp

Cảm giác đầu tiên của mình khi "lên tàu" là vô cùng hạnh phúc. Năm 2019 trôi qua với thành công lớn. Mình như con cá ra được khỏi bể và bơi ra hồ lớn. Mình đi gặp được rất nhiều khách hàng mới, chốt được các dự án mới với công ty lớn nhỏ đều có. Cho dù công ty vẫn còn nhỏ nhưng mình rất tự hào vì bản thân mình trước khi startup cũng không nghĩ khả năng mình có thể chèo lái con tàu đi đến nay đã hơn 4 năm. Tự nhìn thấy 7Host ngày càng tiến xa và phát triển hơn là một cảm xúc không thể nào tả được.

Việc khởi nghiệp đã cho mình rất nhiều bài học kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Nếu có thất bại cũng xứng đáng, nhưng có điều mình chưa từng nghĩ sẽ thất bại.

Đúng vậy đấy đã bắt đầu làm thì mình phải có ý chí, có niềm tin, đừng nghe ai nói cả. Nếu được hỏi: Sau này có cơ hội mình có tiếp tục khởi nghiệp không?.

Câu trả lời là: Chắc chắn có!!!! Mình còn nhiều ý tưởng lắm nhưng trước tiên 7Host phải đạt tới quy mô đã đặt ra và mình phải trao dồi thêm kiến thức đã. Sau đó mình sẽ chơi tới bến luôn.

Lời kết

Mình đã khởi nghiệp như vậy đấy các bạn và chặn đường sắp tới vẫn còn xa. Nhưng ít nhất mình đang có trong tay sản phẩm của chính mình. Hy vọng qua bài chia sẻ này sẽ có thêm động lực cho các bạn nào đang ấp ủ một niềm đam mê kinh doanh đi đến quyết định mạnh mẽ hơn.

At 5.30am we stand at the top of the hill in the Mt Cook national park in New Zealand to celebrate that awesome sunrise.
The photo was taken with the self-timer.
Photo by Pablo Heimplatz / Unsplash

Mình còn có thêm một câu nói này thay cho lời kết mà đến lúc này ngồi nhìn lại mình vẫn thấy nó rất đúng.

Giờ không làm biết khi nào mới dám làm.