Review tốc độ internet khi sử dụng VPN mùa đứt cáp

5 min read
Review tốc độ internet khi sử dụng VPN mùa đứt cáp
Photo by Frederik Lipfert / Unsplash

Có thể nói đứt cáp quang biển là một bệnh nan y hay tái đi tái lại. Nhưng thôi mình không đề cập tới bệnh đó nữa, thay vào đó mình tìm cách sống chung với căn bệnh này. Nó cũng giống như cách thế giới đang tìm cách sống chung với Covid-19 vậy. Hiện tại chỉ có cách dùng VPN là bài thuốc hữu hiệu nhất.

VPN là gì?

Photo by Petter Lagson / Unsplash

Virtual Private Network (VPN) dịch ra là mạng riêng ảo, nghe có vẻ ghê gớm nhưng đơn giản nó tạo ra một không gian đường truyền riêng trên chính mạng internet. Đối với người dùng internet thông thường chắc hẳn sẽ ít nghe đến, nhưng với những anh em trong nghành IT thì quá quen thuộc. Nhất là các doanh nghiệp vừa cho đến lớn thường xuyên dùng VPN.

VPN ngoài việc tạo ra đường truyền kết nối mà nó còn mã hóa dữ liệu đi qua đó nữa. Vì vậy sử dụng VPN sẽ giúp bạn an toàn trước thế giới internet đầy rẫy nguy hiểm.

Những trường hợp cần xài VPN

Mình chỉ nói về góc độ người dùng cá nhân thôi, vì nó sẽ dễ hình dung hơn.

iPhone with VPN service enabled in hand
Photo by Privecstasy / Unsplash
  • Bạn ra quán cafe làm việc và giao dịch online. Bạn sợ mạng wifi tại quán không an toàn, có người nghe lén để chôm thông tin đăng nhập của bạn. Đây là lí do cần dùng VPN, mọi thông tin từ máy bạn đi qua VPN rồi mới ra internet. Ông hacker ngồi trong quán cũng khó mà làm gì được.
  • Bạn muốn xem Netflix của Mỹ hay muốn truy cập bất kỳ website nào ở nước ngoài mà họ cấm truy cập tại VN. Vì VPN sẽ đổi thông tin địa chỉ IP đầu ra của bạn trước khi ra internet.
  • Bạn muốn ẩn danh trên internet, không muốn ai truy ra được địa chỉ IP thật của bạn.

Dùng VPN có lợi gì khi đứt cáp?

Như đã giải thích phía trên khi dùng VPN thì toàn bộ thông tin sẽ đi qua VPN trước. Ở VN thường tuyến cáp dễ đứt nhất là tuyến đi HongKong và Singapore. Hầu hết lượng thông tin người dùng ra quốc tế đều đi theo hai hướng này.

Vấn đề là mình phát hiện rằng có một số tuyến khác như đi sang Nhật tốc độ vẫn rất ổn định và nhanh như chưa hề có cuộc chia ly. Thế là vội vàng setup ngay một máy chủ VPN nho nhỏ tại Nhật để chữa cháy.

Review tốc độ thực tế

Mình test từ mạng internet tại nhà đang dùng của VNPT và đo bằng hai công cụ sau:

  • Fast.com
  • Speedtest.net

Nếu ảnh quá nhỏ các bạn có thể bấm vào ảnh để phóng lớn nha. Vì mình chụp toàn màn hình để hiện rõ ngày và giờ lúc test cho khách quan.

Khi chưa bật VPN

Kết quả truy cập Fast để do tốc độ từ VNPT

Thật ngạc nhiên khi trước 17h test thử còn vào được Fast. Hiện tại lúc mình truy cập là vừa hơn 20h tối một chút. Kết quả là Fast load không ra được cái trang luôn.

Kế đến mình test bằng Speedtest, công cụ quốc dân khi muốn đo tốc độ mạng.

  • Đo tốc độ đi Singapore
Kết quả Speedtest từ VNPT đi Singapore
  • Đo tốc độ đi HongKong
Kết quả Speedtest từ VNPT đi HongKong

Qua hai hình trên các bạn có thể thấy chiều download hầu như là lết luôn. Trong khi tốc độ download quyết định tốc độ tải trang web cần xem.

Khi bật VPN

Mình sẽ để các bạn thấy sự khác biệt to lớn. Mô hình đi qua VPN sẽ như sau:

VNPT (nhà) ===> VPN (Japan) ===> Internet

Kết quả Fast từ Japan

Nhìn nó sướng gì đâu. Tiếp với công cụ test quốc dân nào.

  • Đi Singapore
Kết quả test từ VPN đi Singapore
  • Đi HongKong
Kết quả test từ VPN đi HongKong

Kết luận

Như các bạn thấy đó bật VPN lên là mạng lại bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Thật buồn khi bây giờ mở máy mà phải đi du học sang Nhật rồi từ Nhật mới vươn ra được thế giới. Một điều hơi bất tiện là đôi lúc tìm kiếm trên Google có vài trang nó ra toàn tiếng Nhật. Vì Google nó nhận diện IP đang ở Nhật nên nó trả kết quả lại như thế. Nhưng thôi không sao miễn mạng nhanh vèo vèo để còn làm việc nữa chứ.

Nhà bao việc.