Review thủ tục làm Passport online

6 min read
Review thủ tục làm Passport online
Photo by Spencer Davis / Unsplash

Nào giờ mình toàn đi du lịch trong nước vì thiết nghĩ Việt Nam còn nhiều danh lam thắng cảnh mình chưa đặt chân đến. Lý do vậy mà bao nhiêu năm nay mình không làm passport. Mình cũng từng ấp ủ dự định đi Thái và Singapore nhưng lại kẹt đợt dịch Covid-19 mấy năm qua nên cứ treo mãi không làm.

Thời điểm cho phép làm passport online

Hồi tháng 06/2022, mình đọc tin tức thấy triển khai thủ tục làm passport online (trực tuyến, không cần ra tận Cục Xuất nhập cảnh - XNC) thì cũng muốn trải nghiệm thử xem có đúng vậy hay không. Vì thật sự nếu làm online đỡ phải xếp hàng thì khỏe biết bao. Mình còn thấy tin tức đang sau dịch lượng người đi làm passport hoặc gia hạn passport rất đông, có khi phải chờ cả ngày. Nghĩ tới thôi là ngao ngán.

Thế nhưng cuộc đời đâu lúc nào màu hồng. Thời điểm tháng 06/2022 cho phép là online nhưng đầu tháng 07/2022 Bộ Công An (BCA) sẽ cho ra mất mẫu passport mới nên người dân nào nếu không cần xuất cảnh gấp thì nên chờ qua tháng 7. Thế là mình lại tiếp tục chờ đợi sang tháng 7 tưởng ngon ăn mà có ai ngờ!!!

Passport mẫu mới bị một số quốc gia trong khối EU không cho nhập cảnh vào nước họ.

Nguyên nhân là mẫu mới không có ghi nơi sinh mà có một số tỉnh/thành bị nằm trong "blacklist" của nước sở tại. Họ không kiểm tra được nơi sinh trên passport thì họ tạm cấm thôi.

Rồi chờ tiếp thôi chứ sao.

Đến tháng 10/2022 này mình mới bắt đầu tìm hiểu cách làm sau khi mẫu passport mới được BCA fix bằng cách bổ sung thêm nơi sinh đằng sau tờ chính. Họ gọi là "bị chú" nơi sinh, cái này mọi người nên nắm thuật ngữ để lúc đăng ký còn biết mà đánh dấu tick vào. Nếu không thì khi ra thành phẩm bị thiếu nơi sinh thì tiêu.

Thủ tục đăng ký

Trước tiên để đăng ký được thì bạn phải có tài khoản trên "Dịch vụ Công Quốc gia" (DVCQG). Để đăng ký tài khoản thì bạn cần lưu ý như sau:

  • Phải có CCCD
  • Số điện thoại đăng ký phải cập nhật khớp với CCCD mới (nếu còn CMND cũ thì chưa được).

Mình xài Mobi nên cũng phải chạy ra quầy dịch vụ của Mobi để update lại CCCD thay cho số CMND cũ của mình.

Tiếp theo tiến hành đăng ký tài khoản trên DVCQG tại link sau:

https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Các bước đăng ký

Sau khi đăng ký thành công bằng CCCD và số điện thoại thì chỉ cần đăng nhập và lựa chọn loại dịch vụ mình muốn làm. Cụ thể ở đây là về "Cư trú và giấy tờ tùy thân".

Chọn mục Cư trú và giấy tờ tùy thân

Tiếp theo là chọn đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông. Tại đây sẽ có 2 loại cho mình chọn là thực hiện tại cấp tỉnh hoặc cấp trung ương. Mình không thuộc diện ưu tiên nên chỉ được làm cấp tỉnh mà thôi.

Chọn cấp hộ chiếu tại cấp tỉnh

Bấm vào "Danh sách dịch vụ công" để hiện ra 1 list các tỉnh thành. Mình ở TPHCM nên sẽ chọn TPHCM là nơi nộp.

Chọn Nộp trực tuyến

Tiếp theo sẽ đến giao diện tờ khai. Tại đây mình cần điền toàn bộ thông tin và upload ảnh chụp 4x6 nền trắng kèm luôn ảnh chụp 2 mặt của CCCD.

Lưu ý 1: Ảnh cần ra tiệm chụp và chỉ lấy file gốc giá tầm 50.000 VNĐ. Còn CCCD thì tự chụp ở nhà, lấy rõ nét là được.
Lưu ý 2: Điền đúng địa chỉ email của mình.
Nơi tải ảnh chân dung và ảnh CCCD

Lưu ý to lớn cho mọi người là nhớ tick vào ô "Bị chú nơi sinh" để không lúc trả passport không ghi nơi sinh thì phiền lắm.

Sau khi điền đầy đủ thông tin yêu cầu trong tờ khai thì tiếp hành nộp.

Sau khi nộp thành công sẽ hiện thông báo sau:

Nộp thành công

Lúc này hồ sơ của mình sẽ được bên Cục XNC xem xét, nếu các thông tin đều đầy đủ và không có gì sai sót thì ít ngày sau sẽ có email thông báo nộp phí.

Mình nhận được email yêu cầu đóng phí sau 2 ngày làm việc. Mình đóng qua MOMO vì DVCCQ đã tích hợp hình thức thanh toán này.

Thanh toán dễ dàng bằng MoMo

Sau khi thanh toán xong việc kế tiếp của mình đó là:

ĐỢI CHỜ LÀ HẠNH PHÚC
Tra cứu tiến độ xử lý

Theo quy định thì sẽ xử lý trong 07 hoặc 08 ngày làm việc. Tuy nhiên đến ngày 28/10 mình vẫn chưa nhận bất kỳ thông tin nào. Cứ vài ngày là mình vào kiểm tra tiến độ nhưng vẫn luôn trong trạng thái "Đang xử lý".

Cái kết

Bước sang những ngày đầu tháng 11 mà passport vẫn bặt vô âm tín. Mình quen với ông anh VNPost hay giao thư trong khu mình, ngày nào cũng thấy ổng mà ổng không thèm đếm xỉa tới mình. Bỗng dưng 4/11 mình thấy số điện thoại của ông anh VNPost gọi, lúc đó thì mình sure kèo là passport đã về tới buôn làng rồi.

Khui thư ra mà lòng đầy bồn chồn, một cảm giác rất vui. Mình vui vì không mất thời gian, công sức để ra xếp hàng. Một phần vui vì dịch vụ hành chính đã phần nào được cải thiện theo chiều hướng tốt.

Passport mẫu mới của VN

Kiểm tra thử nơi sinh nào.

Có phụ lục ghi thêm nơi sinh

Đến đây thì an tâm đủ điều kiện xuất cảnh rồi. Điểm đến đầu tiên mình dự định là Singapore. Mặc dù đang chờ vé máy bay sale rồi mới đi được, hy vọng sớm được xuất ngoại.