Mất tập trung trong công việc và cách mình khắc phục

6 min read
Mất tập trung trong công việc và cách mình khắc phục
Photo by Zachary Keimig / Unsplash

Không biết các bạn có giống mình không nhưng mình thường xuyên dễ bị mất tập trung khi làm việc gì đó. Trường hợp dễ thấy nhất là khi mọi người xung quanh nói chuyện dù không liên quan đến mình nhưng "bộ não" mình vẫn tiếp nhận. Không biết có phải đó là biểu hiện của "bệnh nhiều chuyện" không nhưng từ nhỏ cũng đã bị rồi. Tuy nhiên thời gian gần đây mình đang cải thiện vấn đề này bằng một số phương pháp mình sẽ chia sẻ với các bạn.

Nguyên nhân làm mình không tập trung

Internet

Photo by LinkedIn Sales Solutions / Unsplash

Không cần bàn cãi thì đây chính là nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân to bự nhất. Công việc của mình 90% là online trên máy tính và những thói quen từ thời sinh viên đã làm tổn hại đến hiệu quả làm việc của mình. Ví dụ như:

Thói quen đọc báo đầu giờ

Person reading a newspaper
Photo by Roman Kraft / Unsplash

Đối với mình việc cập nhật tin tức đầu giờ rất là quan trọng, đã là thói quen từ nhỏ thời còn đọc báo giấy. Nếu bạn cũng như mình thì hẳn bạn sẽ biết việc đọc hết một trang VNExpress hay ZingNews tốn rất nhiều thời gian. Trung bình mất hết 60 phút cuộc đời của mình.

Hậu quả là sau khi tiếp nhận nhiều thông tin quá thì đầu óc mình bắt đầu bão hòa. Từ bình dân của giới trẻ hay gọi là "ngáo".

Facebook

Photo by Timothy Hales Bennett / Unsplash

Nổi đau không của riêng ai. Mình hay bị cái thói quen rất xấu là khi làm việc lâu lâu thả lỏng nghỉ ngơi 5 phút thì lại tranh thủ lướt Facebook. Các bạn chơi mạng xã hội thì cũng biết làm gì có chuyện lướt newsfeed 5 phút :D . Nhưng đó là 1 năm về trước thôi còn giờ mình đã kiểm soát được.

Zalo / Skype / Telegram ... nói chung là những app chatchit

Photo by Christian Wiediger / Unsplash

Hầu hết dân làm văn phòng đều xài những ứng dụng chat này để phục vụ công việc. Nào là chat với khách hàng, đồng nghiệp và nhiều công ty hoặc phòng bàn lập ra những group chat và cứ thế là "ting ting" liên tục trên màn hình máy tính và điện thoại nữa.

Email

iphone, ios, home screen, close up, pixels, retina, smartphone, icon, mail, email,
Photo by Brett Jordan / Unsplash

Cái này mới đáng sợ nè các bạn vì nó tạo cho chúng ta "hiệu ứng ảo tưởng". Hãy thử nghĩ 1 ngày làm việc mà email từ sếp, phòng ban khác "ting ting" liên tục và theo bản năng chúng ta phải reply ngay. Mục đích chỉ để mọi người đặc biệt là sếp nghĩ mình đang rất tập trung trong công việc.

Không may thay trừ khi bạn làm thư ký hay trợ lý chứ làm vị trí khác thì công việc chính của bạn không phải để reply mail liên tục. Mình chỉ cần nhẩm trung bình đọc mail rồi đến reply nhanh lắm thì cũng mất 5 phút. Một ngày chỉ cần 10 cái mail là mất tối thiểu gần 1 giờ làm việc của bạn rồi đó.

Kết cuộc chung là

Kết thúc 1 ngày làm việc mà có vẻ như việc còn rất nhiều mà cũng không biết là nguyên ngày mình làm cái gì.

Photo by Zhang Kenny / Unsplash

Cách mình khắc phục căn bệnh này

Bệnh này nó ngấm vô người rất lâu rồi nhưng rất may là nó không có di căn như ung thư nên chắc chắn sẽ chữa khỏi.

Thời gian vừa qua mình đã bắt đầu điều chỉnh lại thói quen xấu với mục tiêu là hoàn thành công việc tới 17 giờ là nghỉ. Thời gian buổi tối còn nghỉ ngơi và làm việc khác.

List công việc sẽ làm vào tối hôm trước

If you have a little bit of time left, how about start writing your own bucket list
Photo by Glenn Carstens-Peters / Unsplash

Mình dùng giấy note màu vàng để ghi lại các công việc ngày mai sẽ làm. Vì nếu không có target thì khi ngồi vào máy tính rồi là 90% mình sẽ không nhớ cần làm việc gì hoặc ưu tiên việc gì.

Tấm ảnh thực tế note trên bàn làm việc của mình
Mình là dân IT nhưng chữ bên bác sỹ mong các bạn đừng chú ý nha :D
Một lưu ý nữa là chỉ nên chọn những việc chính và cần làm xong trong ngày.

Hạn chế đọc tin tức

Vì sao không phải là "đừng đọc tin tức" ? Bởi vì nó phụ thuộc vào khoảng thời gian bạn lên công ty, ăn sáng, cafe. Nếu bạn có mặt ở công ty lúc 7h30 thì bạn có thể thong thả đọc báo thôi.

Với mình thì buổi sáng khi đã ngồi bắt đầu làm thì việc đầu tiên mình làm là mở hết ứng dụng cần thiết và ngó lên bảng "note thần thánh". Thành tích hôm nay của mình là hiện tại đã gần 23 giờ mà mình chưa hề đọc tin tức của hôm nay luôn. Do hôm nay mình lo xử lý mấy việc quan trọng lúc sáng rồi tập trung dựng cái trang blog này quên cả thời gian.

Hạn chế trả lời tin nhắn, mail...

Kinh nghiệm bản thân mình thì đa số những group chat chung khi liên tục reo lên thì rất ít khi nó liên quan tới mình. Nhưng vì tính chất công việc nên mình không thể mute hết các group được mà chỉ cố gắng lơ qua những notify và tiếp tục với việc đang làm cho xong.

Còn về email mình đang điều chỉnh chỉ check mail 60 hoặc 90 phút/lần. Việc xử lý mail công ty nó còn tùy thuộc vào tính chất công việc mỗi người. Vì vậy mà bạn có thể cân nhắc và sắp xếp theo ý riêng.

Kết quả là

Dù chưa phải là hoàn hảo vì còn nhiều yếu tố khác như tiếng ồn, mọi người xung quanh...nhưng cá nhân mình đã có sự tập trung nhiều hơn và xử lý được khối lượng công việc nhiều hơn.

happy moment
Photo by Aziz Acharki / Unsplash

Thời gian buổi tối sau khi cơm nước, tắm rửa thì mình đọc sách, học bài hoặc cùng vợ xem phim tùy thuộc vào thể trạng hôm đó nữa.