Tôi chơi "phím cơ"

6 min read
Tôi chơi "phím cơ"
Photo by Jay Zhang / Unsplash

Dân nghiện máy tính chắc hẳn ai cũng biết tới phím cơ hen. Thiên hạ đồn rằng đây là "mai thúy nhựa" ai hít phải là nghiện ghê lắm. Cá nhân mình gọi nó là hố vôi vì một khi nhảy vô rồi thì sâu lắm.

Dân chơi nửa mùa

Mình biết đến phím cơ từ năm 2016, lúc đó đi làm công ty cấp cho cái laptop Asus nhưng mà gõ chậm và chán quá. Mình dự định là mua cái bàn phím rời gõ cho nó nhanh vì xài máy bàn nhỏ lớn nên quen với layout to to rồi. Mình cũng tìm hiểu xem có bàn phím nào ngon ngon không thì tầm năm đó phím cơ có giá khá cao mình tham khảo toàn vài triệu. Thôi thì mua đỡ con giả cầy giả cơ R8-1822 giá đâu tầm 200k đổ lại.

Đây là bàn phím giả cơ đầu tiên của mình R8-1822

Đến năm 2018 mình được một người bạn làm chung công ty tặng cho con phím cơ thật thụ của hãng Fuhlen M87S. Lý do được tặng là bạn cảm ơn mình đã training và hỗ trợ bạn trong suốt 1 năm làm việc. Một món quà quá ý nghĩa với mình và cho đến giờ mình vẫn còn giữ phím này.

Fuhlen M87S

Mình xài bàn phím này khá kỹ thường xuyên vệ sinh, tháo keycap ra lau chùi, lấy cọ quét bụi, lông, tóc. Bàn phím xem vậy chứ bẩn lắm nha mọi người, không thua gì vi khuẩn bồn cầu đâu. Mình nhớ đã từng đọc đâu đó nhưng tìm lại bài báo đó không ra. Vì mọi người có thói quen vừa ăn uống vừa làm việc, ngồi máy tính xem phim khiến dễ bị vụn thức ăn rơi vào, những giọt nước...

Photo by Duskfall Crew / Unsplash

Ở thời điểm này thật sử mình không tìm hiểu nhiều về phím cơ nên thật sự khi xài Fuhlen M87S mình chỉ có duy nhất 1 cảm giác đó là "gõ nó đã, nó sướng". Còn vì sao nó sướng thì mình không trả lời được, miễn nó phục vụ tốt công việc là được.

Dân chơi bắt đầu upgrade

Đến đầu năm 2022 thì con Fuhlen M87S của mình có dấu hiệu hư 1 số switch. Đặc điểm nhận dạng là gõ lúc được lúc không. Lúc đó mình chỉ biết ra ngoài tìm nơi sửa, một phím họ sửa 50k. Và từ đây câu chuyện hố vôi bắt đầu.

Mình bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về phím cơ từ cách hoạt động, phân loại phím cơ, switch cho đến keycap. Mạnh hơn nữa là độ chế keycap, mạch, tiêu âm bằng foam...đủ thứ trên đời. Cho đến lúc này mình mới cập nhật kiến thức và mới biết rằng mạch phím đến thời điểm 2022 thì có hotswap (tháo switch trực tiếp) và không có hotswap (switch hàn chết trên mạch). Trường hợp điển hình con M87S mình đem ra ngoài họ sửa bằng cách rã mối hàn và thay 1 con switch khác vào hàn lại là xong.

Nhìn chung là xài con Fuhlen lâu quá rồi muốn thử trải nghiệm "mai thúy nhựa" sâu hơn chút nữa. Mình quyết định tìm hiểu chơi bàn phím "custom". Đây là loại phím mình tự chọn kit, switch và cả keycap. Nói chung là tự tùy biến theo ý thích của mình. Mình thấy KIT Akko ACR64 đang sale mạnh từ 1tr5 về còn 950k. Mức giá quá đẹp. Trước giờ mình có cảm tình với Akko nên chọn tiếp switch phiên bản mới nhất của Akko luôn. Keycap ban đầu tính build cho chị nhà xài nên mạnh dạn chơi bộ Ajazz Pink.

Thành chánh quả

Hường nhìn rất mạnh mẽ

Ưu điểm của layout 64 phím là nó gọn dễ bỏ vào balo và mang đi ra cafe.

Keycap của hãng Ajazz mình thấy ưng 1 điểm là profile phím của nó khá lạ và dầy làm cho cảm giác gõ rất là chắc chắn luôn.

Rủ vợ "chơi" chung

Vợ mình thích màu hồng nên trước khi build phím cho mình thì mình đã mua cho vợ 1 bàn phím E-Dra EK387 Pink. Đây là dòng phím giá rẻ nhìn tổng quan thì đẹp nhưng về chất gõ thì tất nhiên là chưa sướng.

E-Dra EK387 Pink
Chơi full cây hồng mới chịu ^^

Dân mới chơi hay vọc vạch đâu chịu ngồi yên. Mình quyết định tháo keycap Ajazz đang dùng thay thử lên con E-Dra của chị nhà xem thế nào.

Và cái kết:

Hình như nó đẹp hơn thật, nó có điểm nhấn hơn là 1 bàn phím full màu hồng. Một pha mashup đi vào lòng người. Chất âm gõ nó cũng khác nhờ độ dầy của keycap Ajazz.

Còn mình thì lại tiếp tục hành trình lựa chọn keycap mới. Mình cũng khá kén chọn, luôn ưu tiên cái gì lạ, sang mà ít đụng hàng. Lần này hết tiền chơi keycap hãng rồi, mình quẹo lựa shopee keycap Trung Hoa anh hùng thôi. Mình vẫn ưu tiên loại phím dầy dặn.

Và đây là giao diện mới:

Nhìn khá ưng nhỉ và mang ra cafe kiểu

Do mình chụp bằng cam 0.6 của Samsung nên nhìn ảnh có vẻ bị kéo hơi quá đà làm cho phím nó to ra. Cảm giác ngồi cafe được mấy em gái nhìn nhìn sang cũng thú vị. Dù chẳng biết chửi hay là chê (nhầm: hay là khen)

Nghiện phải có hội

Nếu không có những người anh em thiện lành thì chắc mình cũng không mạnh tay chơi sâu tới vầy. Cuộc đời toàn bị anh em thân tín dụ cho nghiện.

Hội mai thúy nhựa

Tới đây nên dừng lại

Hiện tại thì mình dừng ở đây rồi, có được bàn phím ưng ý vì:

  • Gõ cảm giác sướng.
  • Cải thiện được tốc độ gõ phím so với phím laptop đang dùng.
  • Giao diện đẹp, bắt mắt, thích nhìn nó hoài và cũng thích gõ nó mỗi ngày.

Mình nghĩ tới đây được rồi còn đi sâu hơn nữa thì mất thời gian và tiền bạc quá, biết bao nhiêu cho đủ đây.

Biết đủ là đủ
Photo by Suzi Kim / Unsplash