Sài Gòn hết xăng rồi

4 min read
Sài Gòn hết xăng rồi
Photo by Juan Fernandez / Unsplash

Mấy nay thành phố mình ở gặp một biến động cũng không nhỏ, điều mà có thể nói từ khi mình  có nhận thức đến giờ hơn 20 năm qua chưa từng thấy. Đó là không có xăng để mà đổ.

Mình viết bài blog này với mục đích lưu giữ lại những hình ảnh, ký ức về khoảng thời gian này. Bài viết không nhằm mục đích phê phán, đả kích, chính trị.

Vụ gì ta?

Khắp thành phố, các quận huyện, ban đầu có vẻ như là Thủ Đức, Hóc Môn, Quận 12 rồi lan dần vào trong khu vực nội thành. Các cây xăng chỗ thì đóng cửa báo hết xăng, chỗ thì đổ giới hạn xe máy chỉ 20.000 - 30.000 VNĐ và xe hơi là 200.000 VNĐ cầm cự. Theo tìm hiểu thì các cây xăng không chịu nhập xăng để bán nữa vì phía trên cắt chiết khấu bằng 0%. Còn thực tế thế nào thì mình không bàn đến vì đó là chuyện của các cơ quan chức năng rồi.

Mình may mắn đổ đầy bình vào cuối tuần trước khi sự việc này xảy ra vào ngày thứ hai đầu tuần. Vì vậy mà không ảnh hưởng lắm, vả lại nhà mình còn một chiếc xe máy dự phòng với dung tích lên đến 7 lít. Mình cũng xác định nếu tình trạng kéo dài cả tuần cũng vẫn đủ xăng chạy. Nhưng mà cứ chạy ngang thấy mọi người xếp hàng thì đúng là "hãi" thật sự. Cảm giác trong mình lúc này cứ như sắp có biến cố gì xảy ra.

Mọi người chờ tới lượt đổ xăng tại cây xăng cầu vượt Hoàng Hoa Thám

Đây là tình trạng xảy ra khắp Sài Gòn luôn mọi người à. Nên là cây xăng nào cũng ứ, nhỏ ứ theo nhỏ, lớn nó ứ còn ghê hơn.

Mình nghe bạn bè nói phải xếp hàng có khi cả giờ đồng hồ mới đến lượt đổ. Nếu không đổ thì xăng đâu mà chạy. Mình còn nghe 23h đêm vẫn còn xếp hàng để chờ vì nếu không đổ mai xe đâu đi làm, xăng đâu đưa con đi học, xăng đâu để....

23h đêm tại một cây xăng nào đó

Kết quả là?

Hôm nay là thứ 3, xe mình hết xăng thật, tức sau 2 ngày kể từ khi vụ việc bắt đầu. Mình đi công việc sẵn ghé vài cây xăng thì tình trạng cũng như ban đầu thôi. Tuy nhiên cuối cùng mình đã đổ được xăng vì một lý do có thể nói cũng không hay ho gì để khoe cả. Đó là mẹ vợ mình bán quán nước cạnh cây xăng nên là xe mình được đẩy vào trong đổ đầy bình một cách nhanh chóng.

Thật ra đi cũng 3 cây xăng không đổ được nên đành cầu cứu mẹ vợ thôi. Nhưng đó cũng là một trải nghiệm thú vị. Bởi vì nó cho mình biết thêm về cuộc sống này:

Có mối quan hệ thì chúng ta sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong những việc chúng ta đang làm.

Khi mình viết bài này thì giá xăng cũng đã được điều chỉnh tăng lên và lạ thay tăng mà được nhiều người ủng hộ, phấn khởi. Bởi vì các cây xăng đang nhập hàng và biết đâu ngày mai sẽ trở lại cuộc sống bình thường.