IDM - Liệu giờ có còn ai sử dụng?

5 min read
IDM - Liệu giờ có còn ai sử dụng?

Nhắc tới Internet Download Manager (IDM) không khỏi khiến tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x hồi tưởng lại một thời. Bạn có biết IDM đã có tuổi đời hơn 20 năm rồi không? Nhân dịp con Mac hư, mình chuyển lại sang dùng Windows, sẵn tiện cài lại IDM để trải nghiệm. Mình sẽ review qua bài viết này.

Vì sao hồi xưa phải xài IDM?

Độ khoảng 10 năm về trước hoặc xa hơn, internet rất chậm, download chỉ vài trăm kb/s là ngon rồi đó. Tuy nhiên mình cũng không rõ do công nghệ hay vấn đề gì mà trình duyệt web (browser) ngày xưa download rất chậm, chậm cực kỳ luôn ấy. Thế là những "trình tăng tốc download" nở rộ trên khắp các tờ báo vi tính ngày đó. Bản thân mình biết đến IDM từ 2006 rồi. Nhờ vào tính năng chia nhỏ file ra và tải song song đã làm tốc độ download tăng lên đáng kể so với cái browser cà tàng. Dù cho Firefox, Chrome hay IE cũng không dí kịp.

Đó là chưa kể đến tính năng "get link" cực kỳ xịn xò. Nó có thể download được bất kỳ video nào trên mạng bất chấp website đó không cho phép download. IDM ngày xưa nó "bá đạo" đến mức đó. Thế là nhà nhà, người người dùng máy tính không ai không biết đến cái tên "IDM". Tuy nhiên IDM lại là một phần mềm trả phí và cũng như bao người khác, mình cũng là một người chơi hệ "crack". Thời đó bản quyền là điều gì đó quá xa xỉ ở Việt Nam, khi mà quy đổi tiền $ sang VNĐ thì nó là một con số quá cao. Lúc đó mình chỉ là học sinh rồi chuyển sang sinh viên, cũng chưa có nhận thức, cứ lên mạng tìm thuốc thang gắn vào chạy là được.

IDM trong thời đại internet cáp quang

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, tốc độ internet Việt Nam đã tăng trưởng vượt xa tưởng tượng của mình ngày xưa. Mạng mẽo bây giờ trung bình cũng đã 50Mbps so với 1-3Mbps hơn 5 năm trước. Ngoài ra các browser đã ngày càng hoàn thiện phần mềm của mình cho tốt hơn. Vì vậy thực tế bây giờ download trực tiếp bằng trình duyệt cũng max speed đường truyền. Mình cũng đã không xài IDM kể từ 2015 đến giờ. Một khoảng thời gian cũng khá lâu rồi. Mình có hỏi thăm sơ bộ mấy anh em trong nghề IT thì đa số những người mình biết đều đã bỏ IDM. Tuy nhiên cũng khá bất ngờ vì một số bạn bè cũng vẫn còn sử dụng với lí do họ là dân download youtube thường xuyên.

Một điểm mạnh khiến dân tình vẫn chọn dùng IDM là khả năng bắt link tuyệt vời từ Youtube, Facebook cho đến các trang nào không cho phép download.

Như các bạn thấy trên hình, IDM bao nhiêu năm qua vẫn luôn âm thầm phục vụ nhu cầu download video clip của người dùng bằng những gadget. Bạn chỉ cần bấm vào button "Download this video" là đã có thể lưu trữ được về máy của mình. Dù cho Facebook, Youtube không cho phép download. Thật là tiện phải không nào?

Hãy sử dụng bản quyền

IDM giờ cũng rẻ rồi, chỉ tầm 400.000 VNĐ bạn sẽ xài được trọn đời (lifetime). Vì vậy nếu là dân downloader chuyên nghiệp hoặc sử dụng IDM thường xuyên thì thiết nghĩ các bạn nên mua bản quyền để ủng hộ tác giả. Ngày xưa mình còn đi học thì xài crack chứ từ khi đi làm nếu cái gì trong khả năng thì mình vẫn cố gắng mua bản quyền (license) như một cách tôn trọng tác giả cũng như "chất xám" mà họ đã bỏ ra.

Một điều mình thấy không thay đổi sau bao năm là theme, họ vẫn giữ theme cũ mấy chục năm qua. Tuy nhiên may mắn là họ cho phép một số nhà phát triển làm theme mới cho IDM. Thông tin họ có public trên trang chủ, các bạn yêu thích giao diện hiện đại thì có thể thay đổi.

Nhập key kích hoạt bản quyền

Cảm giác xài "chùa" bao nhiêu năm, lần đầu tiên xài key kích hoạt IDM thật là sướng.

Lời kết

Nhìn chung thì khi mình dùng lại IDM mình vẫn thấy phần mềm này vẫn rất tiện dụng. Vì cũng đã mua key trọn đời nên chắc chắn mình sẽ còn xài dài dài. Trừ khi chuyển sang MacOS hay Linux thì IDM vẫn chưa hỗ trợ.