Giờ là lúc nhìn lại: 2022

5 min read
Giờ là lúc nhìn lại: 2022
Photo by Surja Sen Das Raj / Unsplash

Bây giờ là 21h20 đêm 30 Tết Quý Mão 2023, thời khắc giao thừa sắp đến. Mình dự định sẽ viết bài nhìn lại một năm đã qua sớm hơn thế nhưng còn phải giải quyết các việc phát sinh cũng như việc còn dang dở của 2022. Nay sau khi đã dọn dẹp xong nhà cửa, trang trí hoàn tất còn lại vài giờ ít ỏi, mình ghi lại vài dòng điểm lại năm 2022 vừa qua.

package with 2022 tag
Photo by Isabela Kronemberger / Unsplash

Giai đoạn khởi đầu

Có thể nói sau dịch Covid-19 vào năm 2021 đã thay đổi con người mình khá nhiều từ tư duy, ý chí, định hướng cho đến việc làm. Bắt đầu năm 2022 mình kết hợp với người bạn học cũ mở cửa hàng buôn bán điện thoại, máy tính và các đồ công nghệ.

Việc buôn bán diễn ra thuận lợi nhưng mình cũng bỏ quá nhiều thời gian và công sức vào nó dẫn đến sao nhãng các công việc khác và làm chệch hướng của kế hoạch chính trong năm. 6 tháng đầu năm mình chỉ tập trung vào công việc buôn bán lẻ vì nó khá là "lắc  nhắc". Phục vụ khách hàng nhiều khung giờ khác nhau, nhất là buổi tối, thời gian ăn uống bị đảo lộn, vợ chồng mình thường ăn lúc 19h nhưng từ khi buôn bán luôn ăn ở giấc 21h. Thoạt đầu khi chuẩn bị làm mình cũng đã chuẩn bị tâm lý là sẽ cực. Tuy nhiên sau những bữa ăn, những đêm chạy đi giao hàng, mình chợt nghĩ không biết mình đang làm vì cái gì. Bởi vì vốn dĩ kể từ sau Covid, mình đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu.

Mình không còn thời gian chạy bộ, ăn uống lệch giờ, đầu óc thì căng thẳng vì những chuyện phát sinh liên tục trong thời gian buôn bán.

Giai đoạn thức tỉnh

Buôn bán được 6 tháng thì mình nghỉ vài ngày đi du lịch cùng vợ. Sau chuyến đi này vợ chồng mình được tiếp thêm năng lượng và thức tỉnh. Mình nhận ra việc quan trọng nhất của 2022 là gì. Nó không phải là buôn bán, nó là một điều khác. Thế nên mình quyết định giảm bớt thời gian và tỉ trọng công việc lại, mình dành thêm thời gian để học tập một số kiến thức phục vụ cho tương lai gần.

Mình thường hay nhắc ở một số bài post trước, "học" là con đường tốt nhất cho tương lai. Mình luôn biết và hiểu điều đó, thế nhưng năm qua có hơi đi lệch hướng. Tuy nhiên may mắn vẫn còn nhận ra kịp và quay lại quỹ đạo.

Quý 4/2022

Mình gọi là "quý" vì đây là khoảng thời gian xảy ra khá nhiều chuyện khiến mình thật sự rất mệt mỏi. Dù ai gặp mình bên ngoài cũng thấy mình hoàn toàn bình thường nhưng nội tâm thì tổn thương.

Crossed hands
Photo by Giulia Bertelli / Unsplash

Mình và người bạn cùng buôn bán không còn thuận nữa. Việc quản lý gặp nhiều vấn đề rắc rối dù cho thời điểm này buôn bán vẫn ổn. Sau nhiều áp lực mình đã quyết định dừng lại, rút toàn bộ vốn và để lại toàn bộ thương hiệu cho người bạn đi tiếp. Một quyết định mà nhiều người cho rằng mình bị thiệt thòi. Tuy nhiên mình không hề nuối tiếc về những quyết định này.

Có nhiều lý do khiến mình đưa ra quyết định đó nhưng lý do lớn nhất mình nghĩ là mình còn trẻ, mình tạo lại một thương hiệu mới có khi còn nhanh hơn thời gian ngồi tranh chấp. Trong khi mình chỉ kinh doanh tròn 1 năm, chưa phải là gì quá to lớn. Ngoài ra thế mạnh của mình là công ty 7Host, một chỗ dựa vững chắc cho mình để vươn đi xa hơn. Một năm qua các khách hàng công ty mua thiết bị, máy móc của mình là vì họ muốn làm ăn với chính bản thân mình. Họ không phải làm vì thương hiệu.

Kể từ tháng 12/2022, mình đã không còn vai trò cũng như trách nhiệm nào đến việc buôn bán suốt một năm 2022 nữa.

Dự định sắp tới

Thật sự sau khi rời khỏi việc buôn bán lẻ mình cảm thấy đây mới thật sự là mình, sống một cách tự do thoải mái. Nhất là thời điểm giáp tết, ban ngày dọn dẹp nhà cửa, mua sắm trang trí đồ trong nhà, ban đêm cùng vợ xem Netflix. Thật bình yên và hạnh phúc.

Sau Tết mình dự định sẽ dựng lại thương hiệu mới. Tuy nhiên buôn bán theo cách của mình quyết định, làm có giờ giấc, bài bản và đặc biệt là không phải bán sức, bán mạng vì đồng tiền. Bán hàng cho các công ty là ưu tiên hàng đầu của mình.

Ngoài ra mình phải cố gắng hơn, phải sắp xếp lại được thời gian làm việc và học tập để hoàn thành được kịp kế hoạch to bự của năm 2023. Một năm phải bùng nổ vì mình đặt cược cơ hội đổi mới của mình vào năm 2023 này.

22h đêm 30 Tết Quý Mão 2023, chào thân ái và quyết thành công!

2023 lightpainted with sparklers, happy new year, 2023 banner for website, background for greeting cards, greetings
Photo by Moritz Knöringer / Unsplash