Fix lỗi Windows 10 treo taskbar sau khi update

3 min read
Fix lỗi Windows 10 treo taskbar sau khi update
Photo by Clint Patterson / Unsplash

Cả tuần nay từ hôm cài máy bàn mới, mình bị một lỗi khá khó chịu là thỉnh thoảng mở máy lên thì cái taskbar cứ treo. Tình trạng này càng ngày càng nặng hơn đến nổi restart máy chục lần thì mới lên được. Thậm chí đơn giản là bấm vào nút start liên tục khoảng 10 phút thì bình thường trở lại. Hậu quả là hôm nay mình mất nửa buổi học online vì cả PC và Laptop đều bị cùng lúc. Sau khi chấp nhận mất buổi học mình đã cố gắng debug lỗi để fix chứ không thì tối nay mất ngủ.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi nào mà các bạn có thể search trên Google như:

  • Không tương thích với bản Windows Update mới.
  • Xung đột với một phần mềm nào đó.

Và kèm theo đó là khoảng chục cách hướng dẫn. Mình đã làm thử nhưng vẫn không giải quyết được. Tuy nhiên thì mình cũng đã có nghi ngờ về hướng mà đến giờ mình đoán khả năng là do nó đến 90%. Theo mình tìm hiểu thì tháng 06/2021, Microsoft có một bản update cho Windows 10 với nhiều tính năng mới. Trong đó có một cập nhật về thanh công cụ thời tiết và tin tức. Đó là phần "News and Interests" nằm góc phải kế bên icon taskbar.

Cận cảnh tính năng mới của Windows

Sau vài lần thử nhiều cách mà không hề hấn gì. Mình đoán có vẻ như có cái gì đó trên taskbar không kết nối được mạng khi vừa mở máy lên làm treo. Kết hợp với việc hơn một tuần qua mạng VN cực kỳ chậm, nhất là nhà mạng VNPT, lết cả ngày lẫn đêm.

Có lẽ vì vậy mà khi vừa mở máy lên ngay thời điểm mạng internet đang chậm, không thể kết nối đến server của Microsoft để cập nhật tin tức và thời tiết khiến cho taskbar bị treo.

Fix cực kỳ đơn giản

Tìm ra nguyên nhân mất nhiều thời gian chứ fix thì chỉ trong một nốt nhạc. Mình chỉ cần tắt luôn tính năng này không xài đến là xong.

  • Bước 1: Chuột phải vào chỗ trống trên thanh taskbar.
  • Bước 2: Chọn đến phần "News and interests".
  • Bước 3: Tick vào dòng "Turn off".
Cách fix lỗi treo taskbar Windows 10 mới nhất

Lời kết

Mình chỉ vừa fix xong thôi, hy vọng một vài ngày tới sẽ êm. Vì mình đoán 90% lỗi nằm ở đây. Với tình trạng mạng mẽo như thế này thì Windows càng update những tính năng trực tuyến thì dự là lỗi tương tự sẽ phát sinh ngày càng nhiều. Nhưng biết làm sao được, phải sống chung với lũ thôi. Hy vọng bài viết sẽ giúp được các bạn nào đang gặp phải lỗi tương tự.