Đừng xài điện thoại khi đang sạc nữa!!!

5 min read
Đừng xài điện thoại khi đang sạc nữa!!!

Mấy năm qua đã có nhiều bài báo, tin tức khuyến cáo mọi người KHÔNG nên vừa sạc vừa xài điện thoại. Thế nhưng mọi người vẫn ít khi quan tâm đến vấn đề nay. Hôm nay mình vừa đọc tin trên báo thấy có một em học sinh đã mất. Nguyên nhân vì điện thoại phát nổ khi sạc trong lúc học online. Tuy thông tin thật sự vẫn chưa rõ ràng lắm, nhưng đọc xong khá buồn nên muốn chia sẻ đến các bạn.

Những nguyên nhân

Dây sạc và củ sạc

Photo by Marcus Urbenz / Unsplash

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sạc rẻ tiền hay còn gọi chung là sạc "lô" thay thế cho loại sạc "zin" đi kèm theo lúc mua máy. Vì một lí do nào đó, có thể là hư sạc zin, mất...mà người dùng thường có xu hướng tìm kiếm một sạc khác để thay thế. Quan trọng hơn là: "miễn sao đầu sạc cắm vừa là được". Thật ra mỗi hãng điện thoại họ có những loại sạc khác nhau vì cục pin trong máy có thể khác nhau. Đó là lí do mình nên dùng sạc zin hoặc nếu thay thế thì nên tìm các hãng phụ kiện có uy tín trên thị trường.

Pin

*No iPhone’s were harmed in the making of this photo
Photo by Tyler Lastovich / Unsplash

Thật ra dùng dây sạc dỏm (fake) không hẳn là nguyên nhân chính. Nó chỉ góp phần làm tăng thêm nguy cơ cháy nổ mà thôi. Vấn đề chính yếu ở cục pin điện thoại. Pin Lithium hay còn gọi là pin Li-ion là loại pin đang được đại đa số các hãng trang bị cho điện thoại của mình. Đây là loại pin rất an toàn, tuy nhiên một số nhà nghiên cứu cho rằng, trên lý thuyết nó cũng có khả năng phát nổ mà nguyên nhân chính đến từ nhiệt độ.

Đa số mọi người đều biết rằng, khi chúng ta cầm điện thoại dùng liên tục khoảng 30 phút thì nó đã khá nóng rồi. Vậy khi bạn sạc điện thoại, bạn có biết nó cũng nóng không? Nếu kết hợp cả hai việc lại thì nó cực kì nóng là chuyện hiển nhiên.

Thế hệ điện thoại bây giờ tốt hơn rất nhiều, theo mình biết thì trên mạch điện thoại, hãng vẫn có cơ chế bảo vệ nguồn điện lẫn pin. Tuy nhiên đó cũng chỉ là trường hợp lý tưởng, khi pin lẫn máy còn tốt. Bạn hãy tưởng tượng điện thoại đã dùng từ vài năm. Tùy vào mức độ xài điện thoại của bạn thế nào mà độ "tả" của nó sẽ nhanh hay chậm. Pin thì hơi phù mà đôi khi bạn cũng không nhận ra, đang mải mê đánh trận game, kết hợp thêm sạc lô. Combo này ai mà biết trước được sẽ xảy ra chuyện gì.

Pin Li-ion phát nổ

Nhất là các bạn làm việc ngoài trời, vừa xài vừa sạc cộng thêm nhiệt độ ở ngoài ban ngày rất nóng. Điều đó là cực kỳ nguy hiểm.

Những lưu ý với pin sạc

Ngoài việc không nên tranh thủ xài điện thoại lúc sạc thì có một số điều cần lưu ý nữa.

  • Hạn chế sạc pin khi không có người ở nhà.

Như các bạn biết đồ điện tử thì cũng không dám nói trước gì, mà việc sạc pin nó lại có một số nguy cơ cháy nổ nhất định. Bản thân mình cũng luôn hạn chế điều này.

  • Đừng để điện thoại sạc trên nệm, vải vì sẽ khá bí và không tỏa nhiệt được.
  • Sạc xong nhớ rút sạc khỏi ổ điện

Cũng chưa có thông tin gì về việc cứ ghim sạc trong ổ điện. Nhưng mà theo mình thì kỹ tý vẫn hơn chứ nhỉ.

Cuối cùng, mình xin trích dẫn một link báo Thanh Niên đã từng đề cập về tình trạng điện thoại phát nổ làm hoại tử cả bàn tay.

Dập nát tay vì điện thoại phát nổ: Người trẻ vẫn quen vừa dùng điện thoại vừa sạc pin
Điện thoại phát nổ do vừa dùng vừa sạc pin gây hậu quả nặng nề và thậm chí tử vong, đã được cảnh báo. Thế nhưng, thói quen người dùng dường như chưa thay đổi khi ngày càng nhiều những ca tai nạn tương tự xảy ra.

Lời kết

Đây là một thói quen mà cá nhân mình cho rằng không tốt. Điện thoại ngày nay thì đa phần được trang bị sạc nhanh cả rồi. Vì vậy mà chịu khó để nó sạc xong rồi hãy dùng. Hy vọng mọi người luôn chú ý vấn đề này để bảo vệ cho chính bản thân mình.