Build bàn phím cơ tặng sinh nhật thằng em

4 min read
Build bàn phím cơ tặng sinh nhật thằng em

Nhân hôm nay 16/04 là sinh nhật em ruột, mình đã chuẩn bị món quà trước một tuần. Ban đầu chưa biết sẽ tặng gì nhưng sau đó lóe lên idea sẽ build kit phím cơ để kết nạp thêm thành viên mới vào hội "mai thúy nhựa".

Chuẩn bị đồ

Tất cả linh kiện mình đều mua trên Lazada và Shopee bao gồm:

Kit Tester68

Đây là kit quốc dân rất phù hợp cho con nghiện mới chơi. Ưu điểm là giá thành rẻ, có sẵn 2 modes là reciever và bluetooth, lót sẫn foam bên trong. Tester68 cũng cực kỳ nhỏ gọn với 68 phím vừa đủ dùng vừa không quá to để bỏ vào balo mang đi mọi nơi.

Kit bàn phím Tester68

Keycap

Việc chọn keycap cũng khá là lăn tăn vì mỗi người một sở thích nhưng cảm quan mình thấy keycap này đẹp và dễ gần với đại chúng.

Keycap PBT Honey Milk

Switch

Mình chọn phối 3 loại switch khác nhau để tạo ra cảm giác gõ bao gồm:

  • Otemu Silent Yellow: Đây là switch silent mình sẽ gắn vào dãy phím chữ để khi làm việc ban đêm hoặc lên công ty gõ sẽ không phiền đến mọi người xung quanh.
  • KTT KangWhite: Đây là switch linear quốc dân nổi tiếng cho ra chất âm "creamy" huyền thoại. Mình đặt switch này lên dãy phím số để gõ nó đỡ nhạt nhẽo hơn silent.
  • Akko Cream Blue: Dòng switch mới của hãng Akko, đây cũng là switch "creamy" nhưng nó là tactile tức là nó có "khấc" khi bấm. Mục tiêu là gắn lên các phím chức năng còn lại để bấm nó có xúc giác hơn.
Mix giữa switch linear, tactile và silent

Quá trình thực hiện

Không phải mua đồ về gắn là xong mà dân nghiện mua về phải customize nhiều thứ trước khi gắn vào.

Lube switch

Đây có lẽ là công đoạn tốn thời gian nhất. Các switch cần được bôi một lớp dầu (lube) để quá trình gõ phím nó mượt mà hơn. Mình tóm tắt quá trình lube switch bằng video sau:

Công đoạn lube switch bằng dầu 205 chuyên dụng

Xử lý stab

Đa phần các kit mua về phần stab của phím space cũng như phím shift, backspace và enter đều chưa hoàn hảo. Có ba phần cần phải xử lý:

  • Cân lại stab cho đều để khi gõ phím như space sẽ êm hơn.
  • Lube stab bằng mỡ chuyên dụng.
Cân và lube stab
  • Lót thêm foam cho stab

Kết quả

  • Lót thêm miếng đệm eva

Kết quả

Lắp switch và keycap

Đây là công đoạn cuối cùng để cho ra lò phím cơ như ý muốn

Thành phẩm

Có thể nói bộ phím cơ này mình build xong rất là ưng vì độ nhỏ gọn và màu sắc keycap mang lại. Bản thân mình cũng không ngờ sau khi hoàn thành xong lại xịn xò như vậy. Thậm chí nó còn đẹp hơn cả phím mình đang xài.

Demo nhẹ thành quả bằng video ngắn trước khi kết thúc bài.

0:00
/